http://kaireyah.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 อัลกุรอ่าน

 วีดีโอ

 อิสลามใหม่

 ข่าวสารอิสลาม

 กุรอ่านแปลไทย

 ดุอาพื้นฐาน

 ติดต่อเรา

บริการ

หน้าแรก
บทความศาสนา
ฟังอัลกุรอ่าน
สนใจอิสลาม
ตัฟซีรกุรอาน
เว็บบอร์ด
เทปเรียนวันอาทิตย์
ตัฟซีรอัลกุรอ่าน
เวลาละหมาด จ.สตูล
รวมรูปภาพ
สมัครสมาชิก
สั่งซื้อสินค้า
ฆัยรียะฮ์เทรเวล
ดาวโหลดโปรแกรม
thai-school

ปฎิทิน

« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    

สินค้า

 เบเกอรี่ฆัยรีย๊ะ
 น้ำดื่มฆัยรีย๊ะฮ์

บทดุอา

รับฟังรายการ

อัลฮาดิษ

หนังสือน่าอ่าน

บทความศาสนา

ทีวีมุสลิม

นำโค๊ดไปติดเว็บ

ร่วมพูดคุย

สถิติ

เปิดเว็บ13/02/2008
อัพเดท07/03/2024
ผู้เข้าชม430,986
เปิดเพจ540,757
สินค้าทั้งหมด5
iGetWeb.com
AdsOne.com

เศาะหีหฺอิมามอัลบุคอรีย

เศาะหีหฺอิมามอัลบุคอรีย

 เศาะหีหฺอิมามอัลบุคอรีย  
   

ชื่อผู้เขียน
ท่านคือ อบูอับดิลลาฮฺ มุหัมมัด บิน อิสมาแอล บิน อิบรอหีม บิน อัลมุฆีเราะฮฺ บิน บัรดิซฺบะฮฺ อัลญุอฺฟีย์ อัลบุคอรีย์. เกิดที่เมืองบุคอรอ รัสเซีย เมื่อปี 194 ฮ.ศ. และเสียชีวิต เมื่อปี 256 ฮ.ศ. เมื่ออายุได้ 62 ปี

สาเหตุของการเขียนและชื่อเต็มของหนังสือ

บุคอรีย์เป็นคนแรกที่ได้คัดเลือกและรวบรวมหะดีษที่เศาะหีหฺหรือถูกต้องเท่านั้นเขียนขึ้นเป็นตำรา ท่านได้ให้ความสำคัญกับหนังสือเล่มนี้มาก กว่าจะออกเป็นเล่มได้ท่านต้องทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจทั้งกลางวันและกลางคืนเป็นเวลาถึง 16 ปีเต็ม หะดีษที่ท่านได้รวบรวมไว้เป็นยอดหะดีษที่ได้กลั่นกรองและคัดเฟ้นจากหะดีษต่างๆกว่า 60,000 หะดีษ เหตุผลหนึ่งที่บุคอรีย์มุ่งมั่นเขียนตำราเล่มนี้ขึ้นมาเพราะท่านเห็นว่าตำราหะดีษที่ถูกเขียนขึ้นมาก่อนหน้าท่านนั้นเคล้าด้วยหะดีษเศาะหีหฺ หะสัน และเฏาะอีฟ ซึ่งทำให้คนอ่านที่ไม่ใช่นักหะดีษไม่อาจแยกแยะได้ระหว่างหะดีษเหล่านั้น ท่านได้ตั้งชื่อหนังสือว่า "อัลญามิอุลมุสนัด อัลเศาะหีหฺ อัลมุคตะศ็อร มิน อุมูร รสูลิลลาฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม วะสุนะนิฮี วะอัยยามิฮี" หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม "เศาะหีหฺบุคอรีย์"

ความสำคัญของหนังสือ

ดูจากเป้าหมายในการเขียนของบุคอรีย์จึงไม่เป็นการแปลกเลยถ้าบุคอรีย์จะโด่งดังเนื่องจากหนังสือญามิอุลเศาะหีหฺเล่มนี้ของท่าน เพราะบรรดาอุละมาอฺต่างมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า "หนังสือญามิอุลเศาะหีหฺเป็นหนังสือที่ถูกต้องมากที่สุดหลังจากอัลกุรอาน"

จำนวนหะดีษในเศาะหีหฺบุคอรีย์

อิบนุลเศาะลาหฺกล่าวว่า จำนวนหะดีษในเศาะหีหฺบุคอรีย์มีทั้งหมด 7,275 หะดีษ ส่วนหะดีษทีไม่ซ้ำกันมีจำนวนเพียง 4,000 หะดีษ

ข้อแม้และวิธีเขียนของบุคอรีย์

บุคอรีย์ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงข้อแม้ในการเขียนหนังสือเล่มนี้ แต่เราสามารถสัมผัสถึงข้อแม้ของท่านจากหลายๆด้าน อาทิเช่น จากการตั้งชื่อของหนังสือ จากการวิเคราะฮฺและติดตามการนำเสนอหะดีษของท่าน เป็นต้น ... คำว่า "ญามิอฺ" ซึ่งแปลว่า "รวม" บ่งบอกว่าท่านไม่ได้เจาะจงเฉพาะหะดีษเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่ท่านได้รวบรวมหะดีษที่เกี่ยวกับ หุก่มหรือบัญญัติศาสนา ฟะฎออีลหรือความประสริฐ ประวัติศาสตร์ มุอามะลาตหรือการสังคม การซื้อขาย อาดาบหรือจริยธรรม ฯลฯ

 

คำว่า "อัลเศาะหีหฺ" บ่งบอกว่าทุกหะดีษที่ท่านได้บันทึกในหนังสือเล่มนี้ล้วนเป็นหะดีษที่เศาะหีหฺและถูกต้องเท่านั้น

 

คำว่า "อัลมุสนัด" บ่งบอกว่าหะดีษตามข้อแม้ของท่านนั้นต้องเป็นหะดีษที่มีสายรายงานที่ต่อเนื่องกันและไม่ขาดตอนเท่านั้น ส่วนหะดีษที่เราพบว่าค้านกับข้อแม้ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงหะดีษที่ท่านใช้ประกอบเท่านั้น

 

คำว่า "มุคตะศ็อร" ซึ่งแปลว่า ย่อ บ่งบอกว่าท่านได้คัดเลือกและย่อหะดีษต่างๆที่มีอยู่ให้เหลือเพียงไม่กี่พันหะดีษดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

 

คำว่า "มินอุมูร รสูลิลลาฮฺ" หมายถึงจากส่วนหนึ่งของกิจการของท่านรสูล บ่งบอกว่าท่านไม่ได้เจาะจงเฉพาะหีดีษที่เป็นคำพูดของท่านรสูลเท่านั้นแต่จะรวมถึงการกระทำและกิจวัตรประจำวันของท่านด้วย

 

อีกข้อแม้หนึ่งที่ทำให้หนังสือเศาะหีหฺบุคอรีย์โดดเด่นเหนือหนังสือเศาะหีหฺอื่นๆ คือ บุคอรีย์ตั้งข้อแม้ว่าท่านจะไม่บันทึกหะดีษลงในหนังสือเล่มนี้นอกจากจะแน่ใจว่านักรายงานหะดีษในสายรายงานดังกล่าวเคยพบหน้าและติดต่อกันเท่านั้น

 

ในสายตาของท่านคนร่วมสมัยนั้นไม่ใช่ว่าจะได้พบหน้าและติดต่อกันเสมอไปซึ่งเป็นช่องโหว่อย่างหนึ่งที่จำนำไปสู่การโกหกในการรายงานหะดีษได้ ทำให้สถานภาพของหะดีษนั้นตกไป แต่มันเป็นข้อแม้ที่หนักและลำบากมาก ดังนั้นอุละมาอฺหะดีษส่วนใหญ่(แม้แต่มุสลิมซึ่งเป็นศิษย์ของท่าน) จึงไม่เห็นด้วยกับข้อแม้ของบุคอรีย์อันนี้

การให้ความสำคัญของอุละมาอฺ

เนื่องจากความประเสริฐอันล้นเหลือของหนังสือเล่มนี้ จึงทำให้บรรดาอุละมาอฺหลังจากท่านได้ให้ความสำคัญกับมันอย่างมาก บางท่านทำการคัดย่อเอาเฉพาะเนื้อหาของหะดีษเท่านั้นโดยตัดสายรายงานออกดังที่มุนซิรีย์ได้ทำไว้ บางท่านทำการเพิ่มเติมหะดีษเศาะหีหฺที่คิดว่าอยู่ในข้อแม้ของบุคอรีย์แต่ไม่ได้ใส่ไว้ในหนังสือของท่านเล่มนี้ ดังที่หากิมได้เขียนไว้ และหลายท่านทำการอธิบายอย่างยาวเหยียดถึงความหมายของหะดีษและบทเรียนต่างๆ ดังที่อิบนุหะญัรได้ทำไว้ในหนังสือ "ฟัตหุลบารีย์"ของท่าน ซึ่งเป็นการอธิบายที่สมบูรณ์และครอบคลุมที่สุดจนมีการกล่าวขานว่า "ไม่มีการฮิจเราะฮฺอีกแล้วหลังจากฟัตฮฺ" วัลลอฮุ อะลัม...

 

ความคิดเห็น

  1. 1
    /gd,lNB
    /gd,lNB 19/11/2009 15:45
    16232
    0816969232
    089696232

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view

 Muslimthai

 บรรยายธรรมอิสลาม

 คณะกรรมการกลางอิสลาม

วิทยุเสียงอิสลาม

 อิสลามอินไทยแลนด์

อนาชีด

view